ยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่ายทำอย่างไรดี? และมาดูเงินนอกระบบที่อันตรายในปี 2024


ยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่ายเจอหนัก ชีวิตพังยับ ..อุทาหรณ์ที่ต้องรู้ 2567

ปัญหาหนึ่งของคนที่คิดจะยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย มีฟความเสี่ยงอะไรบ้าง และสามารถแจ้งความเอาผิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จากที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย 

 

ข้อควรระวังก่อนคิด..ยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย

สิ่งสำคัญที่สุดก่อนขอสินเชื่อจากแอพกู้เงินด่วนควรจะต้องดูให้ดีว่าเป็นสินเชื่อที่มาจากในระบบ ต้องดูว่าเป็นแหล่งสถาบันการเงินที่เชื่อถือได้หรือไม่อย่างไร เพราะสิ่งที่ต้องเผชิญนั้นไม่ใช่แค่การยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย คิดจะชิง แต่ก็มีเหยื่อหรือลูกหนี้หลาย ๆ คนที่จบไม่สวย เพราะการจะให้ข้อมูลส่วนตัวกับเจ้าหนี้หรือสถาบันการเงินที่เชื่อเถือไม่ได้ เป็นความเสี่ยงต่อเรื่องของชีวิตลูกหนี้คนรอบข้างลูกหนี้เองรวมทั้งทรัพย์สินต่าง ๆ อีกด้วย 

 

ความเสี่ยงยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย 

หากกล่าวถึงเรื่องผลเสียของการเป็นหนี้ก็คงสาธยายออกมาได้ไม่หมดเลยทีเดียว ซึ่งคนที่เลือกแอพกู้เงินด่วนซึ่งเป็นเงินนอกระบบมีความเสี่ยงที่ต้องเจอหลายอย่าง ซึ่งก่อนจะไปเจอวิธีรับมือแอพทวงหนี้ เรามาดูเรื่องความเสี่ยงจากการยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่ายกันก่อนเลยดีกว่า 

  • ผลเสียเสี่ยงจากการชัดหน้าไม่ถึงหลัง เพราะจะเคยตัวที่ได้กู้เงินก้อนทำให้หมุนเงินไม่ทัน 
  • ผลเสียเสี่ยงจากการถูกแฮกหรือดึงข้อมูลออกมาจากโทรศัพท์ซึ่งอาจจะเป็นข้อความสำคัญ ยิ่งหากคุณเลือกที่จะแอพยืมเงินที่มาจากเงินนอกระบบ
  • ความเสี่ยงจากการโดนทวงหนี้โหด เมื่อยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย เพราะคนที่ทวงหนี้จากนอกระบบมักจะมีการข่มขู่ รีดไถ่ และยึดทรัพย์สินหรือพังสิ่งของต่าง ๆ เพื่อสร้างความหวาดกลัวต่อชีวิตของลูกหนี้และคนใกล้ชิดอย่างคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน ทำให้วิธีรับมือแอพทวงหนี้ทำได้ยากมาก  
  • รูปแบบของแอพยืมเงินที่มาจากเงินนอกระบบมักจะหักเงินเพื่อเป็นค่าธรรมเนียมและมีดอกเบี้ยเกินกว่าเหตุ ใครเคยยืมเงินในแอพก็จะรู้เลยว่า เงินได้ไม่เต็ม แต่ตอนจ่ายต้องจ่ายเกิน 

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่ตามมา โดยจะมีผลในเรื่องความเป็นส่วนตัวที่ถูกละเมิดไปมากกว่าเดิม 

 

วิธีรับมือแอพทวงหนี้ ..ยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย

การวิธีรับมือแอพทวงหนี้เมื่อถูกข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินเกินกว่าเหตุ สามารถนำเรื่องไปแจ้งความ หรือร้องทุกข์ได้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการยืมเงินในแอพแล้วไม่จ่าย แต่หากพบว่าโดนแอพทวงหนี้โหด ก็สามารถเอาผิดได้ด้วยเช่นกัน 

  • ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ โทรสายด่วน 1359 ของสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
  • ศูนย์ปราบปรามการปล่อยเงินกู้และทวงหนี้นอกระบบ ของกองปราบปราม โทร สายด่วน 1135 
  • ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ของกระทรวงยุติธรรม โทร สายด่วน 025753344