เงื่อนไขการรับเงินเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์ที่รัฐบาลแจกล่าสุด


เช็คด่วน! รับสิทธิ์เยียวยาวินมอเตอร์ไซค์ เตรียมรับเงิน 5,000-10,000 บาท อายุไม่เกิน 65 ปี 2567

ถ้าหากคุณเป็นวินมอเตอร์ไซค์และมีชื่ออยู่ในระบบ อายุไม่เกิน 65 ปี ก็สามารถลงทะเบียนเพื่อรับความช่วยเหลือเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์ด้วยวงเงิน 5,000-10,000 บาทได้เลย

 

วิธีรับเงินเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์ ต้องทำยังไง? 

วิธีลงทะเบียนรับเงินเยียวยาของวินมอเตอร์ไซค์จะต้องทำการดาวน์โหลดแอปฯ DLT Smart Queue เพื่อเจอคิวออนไลน์ก่อนการเข้ารับบริการ เมื่อดำเนินการจองคิวติดต่อเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์แล้ว จะต้องเดินทางไปยังสำนักงานขนส่งในพื้นที่ ทางใดทางหนึ่ง ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-4 หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนในโครงการช่วยเหลือรถรับจ้างนี้ 

สำหรับเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์เริ่มวันไหนนั้น คุณสามารถดำเนินการจองคิวได้ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม 64- 8 พฤศจิกายน 64 เท่านั้น

 

ข้อดีของโครงการเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์

เราอาจจะเห็นข่าวเรื่องรัฐบาลเยียวยาเงินให้กับกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ  ไม่ใช่แค่เรื่องการติดต่อของโรคระบาดเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วยเช่นกัน ซึ่งเราอาจจะเห็นโครงการช่วยเหลือของคนที่อยู่ในประกันสังคมในมาตรา 33, 39 หรือ 40 มาก่อน ทว่าคนที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมกลับได้รับความเดือนร้อนไม่ต่างกัน และหนึ่งในแรงงานของประเทศไทยก็คือรถรับจ้าง แท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซค์นั้นเอง รัฐบาลจึงได้ออกมติ ครม. เพื่อให้การเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์รวมทั้งรถรับจ้างที่อยู่ในระบบ ซึ่งได้อยู่ในระบบของกรมการขนส่งทางบกนั้นเอง ซึ่งวงเงินที่ได้รับก็ไม่น้อยเลยอาจจะพอช่วยให้ประชาชนที่ประกอบอาชีพดังกล่าวสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยดี 

 

ข้อเสียของโครงการเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์

ทว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดบอดของโครงการช่วยเหลือเลยก็คือ ระยะเวลาที่เปิดนั้นจำกัดอยู่มาก และประชาชนที่เป็นวินมอเตอร์ไซค์ที่ต้องการได้รับเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์จะต้องลงทะเบียนให้เรียบร้อยเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ และจะต้องเดินทางไปยืนยันตัวตนที่สำนักงานกรมการขนส่งอีกด้วย แม้ว่าจะกำหนดวันหลาย ๆ วัน แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะให้ประชาชนเดินทางไปติดต่อสถานที่ราชการคราวละหลาย ๆ คน ทั้งยังไม่รวมถึงคนที่พลาดการลงทะเบียนที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์ทั้งที่ควรจะได้ทุกคนอีกด้วยเช่นกัน จะดีกว่าหรือไม่ถ้ามีการโอนเงินเข้าระบบของประชาชนอัตโนมัติ การเข้าระบบควรจะยืนยันตัวตนได้เสร็จสิ้นเลย หรืออาจจะเป็นทางเลือกช่องทางโอนรับเงินจากเยียวยารถรับจ้าง แม้ว่าโครงการช่วยเหลือรถรับจ้างนี้จะเป็นนโยบายพิเศษ แต่การเยียวยาวินมอเตอร์ไซค์เพื่อให้ประชาชนได้รับเงินได้สะดวกในช่วงวิกฤตควรจะต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนควรได้รับด้วยเช่นกัน